Lost in Korea | DAY 2 Ancient Korea

posted on 04 May 2012 13:03 by bemycha in Travelling directory Lifestyle, Travel, Diary
สำหรับวันที่ 2 ของการเดินทางในเกาหลี วันนี้เรามีแพลนไปชมป้อมฮวาซอง และหมู่บ้านวัฒนธรรมเกาหลี (Korean Folk Village)
วันนี้ตื่นเช้ามาด้วยอาการปวดแข้งขาอย่างรุนแรง ค่อยๆ กระดื๊บลงจากเตียง กะโผลกกะเผลกไปเข้าห้องน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า สลัดแข้งขาแล้วออกมาเที่ยวโซลกันต่อค่ะ
เนื่องจากสภาพร่างกายยังอยู่ในช่วงปรับตัว วันนี้เลยรู้สึกเมื่อยล้าเป็นพิเศษ แต่เรายังมีความหวังว่า วันต่อไปร่างกายเราคงชิน Tongue out (นี่มาเที่ยวตปท. หรือพวกเอ็งมาเดินป่าขึ้นภูกระดึงกันฟร่ะเนี่ยย ฮ่าๆๆๆ)
ตามแผนแล้ววันนี้เราต้องไปชมป้อมฮวาซองก่อน แล้วค่อยไปหมู่บ้านโบราณ แต่เนื่องด้วยสภาพร่างกายที่หนักหน่วง และเราคิดถึงอนาคตว่าพรุ่งนี้จะเป็นวันหนักอีกวันนึงของเรา เราเลยตัดสินใจข้ามป้อมฮวาซองไปค่ะ มุ่งตรงไปยัง Korean Folk Village อย่างเดียว
อาหารเช้าวันนี้ของเราคือคิมบับ และนมกล้วยจาก 7-11 ซื้อแล้วเก็บใส่เป้ไว้กินกลางทาง เพื่อการประหยัดเวลาค่ะ เพราะเราต้องไปให้ทันรถบัสฟรีที่สถานีซูวอน ตอนเวลา 11 โมงเช้า
สถานี Suwon ทางออกจะอยู่ในห้าง เราเดินหาทางออกกันมาแบบงงๆ เพราะตามที่อ่านรีวิวและแผนที่บอกว่า ตรงทางออกจะมีสถานี i information center ที่มีตั๋วรถบัสฟรีเลยค่ะ แต่ไม่ได้ยบอกว่าทางออกที่เท่าไหร่....และเราออกมาผิดทาง!
เราออกมายืนหมุนกันอยู่หน้าห้างพักนึง หันซ้ายหันขวาหาตัว i ก็ไม่เจอ...เริ่มงงแล้วค่ะ กางแผนที่หาทิศก็ยิ่งงง ฮ่าๆๆ เอาล่ะวุ้ยยย...เราแยกกันออกตามหาตามป้ายรถเมล์ ตามแผนที่ผังเมืองจึงพบว่า เราต้องเดินผ่านหน้าห้างย้อนกลับไปที่แยกอีกประมาณ 300 เมตร แล้วเราก็เจอ i information center แล้ว เย้! Foot in mouth
ตอนแรกเรานึกว่าจะพลาดรถเที่ยว 11 โมงซะแล้ว แต่โชคดีที่พอเข้าไปรับตั๋ว ก็ได้เวลารถออกพอดี ไม่ต้องรอนาน ขึ้นรถปุ๊บ หยิบคิมบับกับนมออกมากินให้อิ่ม...ประหยัดเงินและเวลาเป็นที่สุด หลังจากนั้นก็นั่งชมเมืองซูวอนไปเรื่อยๆ ประมาณ 40 นาทีก็ไปถึง Korean Folk Village แล้วค่า
ข้อมูลเพิ่มเติม : รถบัสฟรีไปหมู่บ้านวัฒนธรรมจะออกทุกๆ 1 ชั่วโมงจนถึงเวลา 14.00 น และขากลับจากหมู่บ้านจะมีตั้งแต่เวลา 14.00 - 16.30 น. ค่ะ
และมหกรรมการเดินของเราก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง.......โอ๊ยยยยยยยย มันจะกว้างขวางไปไหนเฮ้ยย นาทีนั้นอยากให้สถานที่ท่องเที่ยวมันเล็กๆ แคบๆ แบบเดิน 5 นาทีจบเลยให้ตายเถอะ มันปวดแข้ง ปวดขา ผสมกับอากาศหนาวๆ ทำให้ยิ่งปวดหนักเข้าไปอีก....เอาวะ ไหนๆ ก้อมาถึงแล้ว ค่อยๆ เดินๆ พักๆ ไปละกันค่ะ อย่าไปคิดถึงมันมากนัก Smile
เชื่อเลยว่าคนเกาหลีนี่สามารถฝากรักกันได้ทุกนี่ ตามรูปด้านบนจะมีบริการกระดาษยาวๆ ให้เขียนข้อความ อธิษฐานอะไรก็แล้วแต่ แล้วก็ผูกไว้กับต้นไม้ที่นี่...ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีความเชื่ออะไรรึป่าวค่ะ แต่ถ้าใครสนใจด้านนอกเค้าก็มีกระดาษกับปากกาให้ด้วยค่ะ
Korean Folk Village จะเป็นหมู่บ้านโบราณของเกาหลี ถ้าใครดูซีรีส์เกาหลีบ่อยๆ โดยเฉพาะพวกซีรี่ส์ย้อนยุค เช่นจูมง ซอดองโย ลีซาน แดจังกึม ซึงคยองวาน หรือล่าสุด The Moon that Embraces The Sun จะต้องคุ้นเคยกับหมู่บ้านนี้แน่นอน อิอิ บางจุดที่เป็นสถานที่ถ่ายทำละคร ก็จะมีแผนที่ ติดป้ายบอกไว้ด้วยว่า ถ่ายเรื่องอะไร ฉากไหนอะไรแบบนี้อ่ะค่ะ...ใครจำได้หน่อย หรือมีดาราที่ชอบเล่น ก็จะอินเข้าไปอีก อิอิ Surprised
โดยส่วนตัวตอนนี้กำลังอิน The Moon That Embraces The Sun นี่แหละค่ะ ไปติดมาจากเกาหลี กลับบ้านต้องรีบไปหามาดูเลยย Wink
นอกจากบ้านต่างๆ แล้ว ก็จะมีการแสดงให้ชมทั้งการโชว์ขี่ม้าผาดโผน การแต่งงานแบบโบราณ หรือการโชว์ร้องเพลงจากสาวๆ เกาหลีน่ารักๆ...เราค่อยๆ เดินชมไปเรื่อยๆ ค่ะ อาจจะช้าหน่อยเพราะเราเดินแบบเหนื่อยๆ นั่งๆ พักๆ ฮาาา Cry

วันที่เราไปเป็นวันเสาร์ มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมเยอะมากกก โดยเฉพาะคนเกาหลีเอง พาเด็กๆ มาเที่ยวชมเมือง มาเล่นของเล่นแบบโบราณกันเต็มเลยค่ะ ดูน่ารัก เหมือนเป็น Family Day ไปเลย Cool
เราสองคนก้อเดินไปเรื่อย ถ่ายรูปกันกระจายค่ะ อากาศค่อนข้างสบายไม่หนาวมากเท่าไหร่ เดินไป ถอดเสื้อไปทีละชั้นๆ...ฮ่าๆ แต่ก็หนาวอยู่นะ แค่ไม่หนาวมาก แค่นั้นเอ๊งง Kiss

บ้านหลังนี้จะจำง่ายมาก เพราะจะมีต้นไม้อยู่กลางลานบ้านเลย...ตอนแรกนึกไม่ออกเหมือนกันว่าถ่ายเรื่องอะไร จนกลับมาดูซี่รี่ส์ใหม่ ล่าสุดเพิ่งถ่ายเป็นบ้านนางเอกในเรื่อง The Moon Embrace The Sun เลยค่ะ
ข้างบนจะมีลานทำโทษ หรือลานประหาร ก็จะมีอุปกรณ์เครื่องไม้ เครื่องมือ ไม้พายไว้โบยก้น หรือเก้าอี้ทรมานให้ทดลงทรมานกันเองได้ตามสบาย...พ่อแม่บางคนก้อจับลูกลงไปนอนแล้วทำท่าตีกันสนุกสนาน Embarassed
เราเดินมาซักพักก็ถึงสถานที่จัดงานแต่งงานค่ะ...ตอนแรกนึกว่าจะเป็นแค่โชว์งานแต่งแบบโบราณเฉยๆ แต่พอเดินเข้าไป เอ๊ะ ทำไมมันมีโต๊ะรับซอง มีแขก มีเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่ดูจริงจังมาก เลยสังเกตเห็นว่าที่นี่เค้ารับจัดงานแต่งงานด้วยค่ะ รู้สึกวันนึงจะรับแค่สองรอบ...โชคดีที่เรามาถึงก็มีพิธีแต่งงานของจริงให้เข้าไปดูได้เลยย

ตอนเดินออกจากงานแต่งนี่ สภาพอิชั้นแบ่บว่า ไม่ไหวแล้ว ไปต่อไม่ไหวจริงๆ เราต้องพักแล้วล่ะ...เราเลยเลือกนั่งพักกันได้ต้นไม้ จนได้เวลาถึงการแสดงขี้ม้าผาดโผนพอดี จึงได้ย้ายตัวเองไปพักนัก พร้อมดูการแสดงขี่ม้าผาดโผนไปด้วย Cool

แต่ตอนนี้ทำได้แค่ดูค่ะ เพราะมิสามารถยกกล้องออกมาถ่ายได้แต่อย่างใด...หมดเรี่ยวแรงทุกสิ่งอย่าง เหอๆ...แต่นักแสดงเค้าขี่ม้ากันเทพจิงๆ Cry
หลังจากชมการแสดงขี่ม้าจบ เรานักพักขากันต่อ ถัดจากสนามโชว์ขี่ม้า ก็มีโชว์ต่อไปคือการโชว์ร้องเพลงพื้นบ้าน โดยวงดนตรีสาวๆ น่ารักๆ สวยๆ มาแสดงดนตรีพื้นบ้านของเกาหลี พร้อมร้องเพลงปลุกใจ - อารีรัง อารีรัง อารีราโย - ให้เรา และคนเกาหลีที่มาเที่ยวฟังกันแบบเพลิน...พวกนางแต่งตัวกันแบบนี้ท่ามกลางอากาศหนาวๆ ทำให้สงสัยว่า นางไม่หนาวกันเหรอเนี่ยยย Smile
การแสดงของพวกนางยาวนานเป็นพิเศษ เพราะมีคนเรียกร้องให้ร้องต่อไปเรื่อยๆ รู้สึกคนเกาหลีจะอินกันมากจริงๆ พอจะจบๆ ก็มีการขอพิเศษอีกเรื่อยๆ ชมกันเพลินเลยย ไม่รู้เพลงเพราะแล้วอิน หรือเพราะคนเล่นดนตรีน่ารักกันแน่ เพราะพอแสดงเสร็จ หนุ่มๆ ต่างวิ่งกรูไปขอถ่ายรูปคู่กับนักแสดงกันใหญ่ 5555+ Cry
เอาล่ะ เราพักกันพอแล้ว รีบฟื้น เตือนสติตัวเองอย่างรวดเร็ว ว่าห้ามหงอย ห้ามเหนื่อย ไปต่อๆๆ เฮ้!!...เราเริ่ม Refresh ตัวเองใหม่อีกครั้ง แล้วเดินออกมาขึ้นรถบัสฟรี ที่จะมารับนักท่องเที่ยวประมาณบ่าย 2.30 น. เพื่อจะไปที่อื่นกันต่อค่ะ...ถึงจะเหนื่อยแค่ไหน เราก็พยายามเที่ยวให้เต็มวัน ไม่อยากเสียเวลาไปตั้งครึ่งค่อนวันแน่ะ
รอบขากลับนี่เราสองคนออกไปยืนคอยรถบัสตรงที่จอดรถที่เดิมที่มาส่งเมื่อตอนขามา พร้อมกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2-3 คนที่ยืนคอยรถเช่นกัน...เราก็ไม่ค่อยแน่ใจว่ารถมาจอดที่เดิมหรือเปล่า ก็พยายามมองชาวบ้าน เพราะจำรถไม่ได้ ฮ่าๆๆ กะว่าตามชาวบ้านอย่างเดียวค่ะ....แล้วก็ได้ผล เพราะรถไม่ได้จอดที่เดิม แต่รถบัสวิ่งไปจอดหน้าประตูทางเข้าหมู่บ้านเลยทีเดียว...ตอนแรกเราก็มัวแต่ยืนเอ๋อ ไม่แน่ใจ จนเพื่อนที่ยืนคอยกับเราพยายามโบกมือเรียกๆๆๆ ว่าเฮ้ ยูๆๆๆ รถจอดทางนี้......เราเลยต้องรีบวิ่งขึ้นรถกันอย่างทุลักทุเลทีเดียวเชียว เกือบรถตกอีกรอบแล้ว Kiss
นั่งรถบัสกลับมาที่สถานี Suwon Station เพื่อนั่งรถไฟฟ้าไปยังสถานี Abgujong ....หุหุ เราจะไปหาผู้ชาย ลั่นล๊าๆ ได้เวลาติ่งแล้ว กร๊ากกก หายเมื่อยทันที คริคริ Undecided
ตอนเดินลงมาสถานี Suwon เราเจอร้านราเม็งคุณยาย หน้าตาน่าทานมาก และเราก็หิวกันแล้ว เพราะตั้งแต่เช้ายังไม่ได้กินอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลยย...เห็นป้ายราคา ดูรูปเมนูหน้าร้าน เราก็เดินเข้าร้านไปเลยค่ะ ราเม็งคุณยายราคาประมาณ 5000-6000 วอนเท่านั้น!
ปล..ที่เรียกราเม็งคุณยายเพราะไม่รู้จักชื่อร้านค่ะ....เออ อ่านไม่ออกนั่นแหละ...แต่รูปหน้าร้านเป็นรูปคุณยาย และเปิดมายาวนานแล้ว เลยเนียนเรียกราเม็งคุณยายไปเรยย คุณป้าที่ร้านน่ารักมากก ลากเราไปชี้เมนูหน้าร้าน เราก็ไม่รู้หรอกอะไรเป็นอะไร เอาหน้าตาเป็นหลัก ชี้ๆๆ คุณยายก็จัดให้ ขอกิมจิเพิ่มคุณยายก็เสริฟ แถมมาแนะนำว่าอะไรอยู่ตรงไหน เพราะเรานั่งงงกันนานมาก ช้อนอยู่ไหนฟร่ะ ฮ่าๆๆ คุณยายเลยเลื่อนลิ้นชักใต้โต๊ะให้ดูเรยยย มีครบทั้งช้อน ตะเกียบ ทิชชู่ เริ่ดที่สุดดด Money mouth
สถานที่ต่อไป เป็นเวลาของติ่งค่ะ...ฮ่าๆๆ ไปร้านกาแฟดารากันดีกว่า เพราะตอนวางแผนเที่ยว เราก็ไม่ค่อยได้สนใจเท่าไหร่ว่าจะไปไหนมั่ง...แต่ขอไปร้าน 51Kafe' ของจีซบหน่อยค่ะ ไหนๆ ก็เป็นแฟนคลับฮีมานานแสนนานแล้ว ขอไปเห็นหน้าร้านหน่อยเหอะ....[อารมณ์ประมาณไม่เห็นหน้า เห็นหน้าร้านก็ยังดี กร๊ากกก] ไม่รีวิวเนอะ ข้ามๆ ไปค่ะ ฮ่าๆๆ เขิลลลว์ Surprised
เรานั่งจิบกาแฟน เมา(รูป)ผู้ชายอยู่ในร้านจนเกือบค่ำค่ะ ไม่มีแรงไปไหนต่อแล้ว แพลนตอนแรกเราตั้งใจจะไปเดินตลาดเมียงดงกันต่อ แต่ตามสภาพค่ะ อาการอย่างนี้อย่าริอาจไปช้อปปิ้ง...เราเลยเปิดหนังสือดูซิว่าเวลานิดหน่อยจะพอไปไหนได้บ้าง....เรามาาสะดุดใจกับ City Tour Night Bus กันค่ะ คือการนั่งรถบัสชมวิวกรุงโซลยามค่ำคืน ในราคาประมาณ 8000 วอนค่ะ
ข้อมูลการเดินทางค่ะ "จุดขึ้นรถจะอยู่ระหว่างพระบรมรูปของพระ เจ้าเซจงกับประตู Gwanghwamun ของพระราชวังเคียงบ็อกกุง ถ้าหันหน้าหาพระบรมรูปฯ จุดขึ้นรถจะอยู่ขวามือ เดินข้ามถนนแล้วเดินขึ้นเรื่อยๆ แป๊บนึงก็เจอ...รถกลางคืนจะมีเที่ยวเดียวคือตอน 20.00 น. ไม่มีการจอดแวะรับคนระหว่างทาง จะขับไปเรื่อยๆ จนจบโปรแกรม ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.ครึ่งค่ะ"
โดยหลักๆ ของทัวร์นี้คือนั่งรถชมเมืองไปเรื่อยๆ ค่ะ ในรถจะมีหูฟัง คอยอธิบายประวัติความเป็นมาของสถานที่ต่างๆ ที่ผ่านมา มีทั้งภาษาเกาหลี อังกฤษ ญี่ปุ่น เลือกฟังตามสบายค่ะ...แล้วก็นั่งดูวิวไปเรื่อยๆ โดยจุดสุดท้ายจะไปจบที่ N Seoul Station เพื่อดู Soul Tower ตอนกลางคืนค่ะ ให้ลงไปถ่ายรูปได้แค่ 5 นาทีเท่านั้น! [นานมากค่ะ คุณขาาาาา เหอๆ]...ซึ่งในการนั่งรถเราจะเลือกลงตรงไหนก็ได้นะคะ มันผ่านตลาดนัมแดมุนด้วย ใครจะลงช้อปปิ้ง ก็ขอลงที่นี่ได้เลยย....ตอนแรกเราก็ว่าจะลงที่นี่เหมือนกัน แต่ดูสภาพและอากาศที่หนาวมากแล้ว กลับสถานีเดิมดีกว่าค่ะ
[ต้องขออภัยที่ตอนกลางคืนนี้ไม่ได้ถ่ายรูปอะไรมาเลย เพราะไม่สามารถค่ะ ถ่ายมายังไงก็ดูไม่ได้เล้ยยย เศร้า Tongue out]
รถบัสจะมาจอดส่งเราที่คลองชองเกยชอนค่ะ (ตรงข้ามกับฝั่งที่ขึ้นรถ) ไหนๆ มาแล้วแวะลงไปชมคลองกันหน่อย

เพิ่งอ่านหนังสือมาล่าสุด คลองชองเกย เป็นคลองประวัติศาสตร์อันยาวนานที่ไหลผ่านโซล เมื่อก่อนจะมีสภาพเน่าเสีย มีการสร้างถนนขึ้นมาจนสูงมิดคลอง แต่ตอนหลังได้มีการบูรณะ และรักษาคลองนี้ไว้เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และระลึกประวัติศาสตร์ของเกาหลี เลยมีการยุติการสร้างถนน และมีการเว้นช่องไว้สำหรับคลองนี้ และให้คนลงไปเดินชม เป็นสถานที่พักผ่อนของคู่รัก และสถานที่ท่องเที่ยว ที่ไม่ว่าใครมาจากไหนก็ต้องแวะมาที่นี่ค่ะ [จริงๆ ตอนไปก็ไม่รู้หรอกค่ะ ไม่ได้แวะอ่านอะไรเลย เพราะคืนนั้นอากาศหนาวมากจริงๆ เดินกันแป๊บเดียวก็ไม่ไหวแล้ว]
วันที่ 2 ในโซลของเราจบลงที่นี่ค่ะ เรารีบเดินทางกลับที่พัก เตรียมแพ็คกระเป๋ากันใหม่ เก็บแรงนอนกันอย่างเดียว เพราะพรุ่งนี้เราต้องออกแต่เช้า เพื่อเดินทางข้ามผ่าน 3 จังหวัดกันเลยค่ะ Smile
ดองรีวิวกันนานเกิ๊นนน เพลียกับตัวเอง อยากพาไปดูซากุระเร็วๆ จริงๆ Kiss

@Kororo ตอนไปเราที่โซล ซากุระยังไม่บานเลยค่ะ แต่เราไปเจอซากุระเต็มๆ ที่จินเฮ ปูซาน แล้วก้อคยองจูค่ะ...ซากุระแบบสะใจมากก พยายามรีวิวให้ไวๆ นะเนี่ยย big smile big smile

#7 By -ChaChaCha- on 2012-05-14 11:40

เพิ่งไปโซลมาเมื่อต้นเดือนนี่เองค่ะ (ซากุระโรยเกือบหมดแล้ว)
หมู่บ้านเกาหลีโบราณ กับป้อมก็อยู่ในแพลนท่องเที่ยวเรา แต่ไม่ได้ไปconfused smile
มาอ่านรีวิวแบบนี้ก็สะดวกดีนะเนี่ย อิิอิ

#6 By kororo on 2012-05-13 08:38

น่าไปจังเลย
การเดินทางที่แสนพิเศษ เที่ยวไม่ง้อทัวร์กันเลย..เก่งจัง..
ภาพถ่ายเล่าเรื่องราวได้ดี เหมือนได้ไปเที่ยวเอง..

เหนื่อย แต่ หนุก ดีเนอะ ทริปนี้ big smile Hot! Hot! Hot!
เกาหลี

ชอบโทนสีของรูปจังเลยค่ะ ดูรวมๆ ก่อนนะ เดี๋ยวขอเวลาไปอ่านละเอียดอีกที cry

#3 By แอ้ on 2012-05-09 19:12

ภาพสวย บรรยากาศดี..

น่าไป ๆ ^^ confused smile confused smile
เราไปเกาหลีมาสองรอบ ยังเที่ยวไม่ครบเลยค่ะ
จะกลับไปอีกรอบแน่นอน คราวนี้ไม่ง้อทัวร์ละ ^^

#1 By Nicky on 2012-05-09 11:42